Phòng Công tác xã hội – Quản lý chất lượng

Giới thiệu Phòng Công tác xã hội – Quản lý chất lượng

“ Chất Lượng – Niềm tin – Tận tâm – Chia sẻ “ Là mục tiêu, là khẩu hiệu của phòng Công tác xã hội – Quản lý chất lượng. Được thành lập ngày 30/7/2021với chức năng giám sát, kiểm tra, đôn đốc các khoa phòng trong bệnh viện thực hiện cải tiến chất lượng, nâng cao sự hài lòng của người bệnh cũng như nhân viên y tế về chất lượng chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện. Đồng thời phòng CTXH – QLCL triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác xã hội để hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh được tiếp cận đầy đủ dịch vụ chăm sóc y tế trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Tổ chức Nhân sự:

Nhân sự ban đầu của phòng Công tác xã hội – Quản lý chất lượng gồm có 6 cán bộ, nhân viên,  được tách ra từ phòng Kế hoạch tổng hợp. Cho đến nay, sau 3 năm thành lập, hiện tổng số cán bộ nhân viên đã là 21, Trong đó có 1 BSCK II, 1 BSCKI và 19 nhân viên.

BS CKII Lê Thị Nga – Trưởng phòng

BS CK I Cao Xuân Hải – Phó phòng

Chức năng, nhiệm vụ:

Là phòng chức năng chịu trách nhiệm về các lĩnh vực hoạt động quản lý chất lượng, công tác xã hội, truyền thông của bệnh viện.

Hoạt động quản lý chất lượng

+  Xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện.

+  Phối hợp với mạng lưới CLBV ở tất các khoa nhằm phát hiện ra các vấn đề còn tồn tại để xây dựng quy trình cải tiến.

+ Thường  xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn của bệnh viện,về chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, bao gồm các quy trình kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng sử dụng trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh.

+ Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế:

+ Xây dựng các quy trình, quy định cụ thể bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế như xác định chính xác người bệnh, an toàn PTTT, an toàn trong sử dụng thuốc, phòng KSNK bệnh viện, phòng rủi ro trong truyền đạt thông tin sai lệch giữa nhân viên y tế, phòng ngừa té ngã trong bệnh viện…

+ Thiết lập hệ thống báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa tại các khoa và toàn bệnh viện.

+ Xây dựng lại quy trình đánh giá sự cố y khoa để tìm nguyên nhân gốc rễ nhằm hạn chế sai sót, sự cố và phòng ngừa rủi ro.

+ Định kỳ thu thập số liệu, báo cáo, đánh giá việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng.

+Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng.

+ Định kỳ đánh giá chất lượng nội bộ theo Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện

Hoạt động công tác xã hội

+Chỉ dẫn, tiếp đón, cung cấp thông tin, giới thiệu dịch vụ khám chữa bệnh, hướng dẫn quy trình khám bệnh, thủ tục hành chính và hỗ trợ khi người bệnh đến khám tại bệnh viện.

+ Hỗ trợ, tư vấn giải quyết, giải đáp các vấn đề liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình tham gia khám, điều trị tại bệnh viện.

+Đăng kí, tư vấn về quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế trong khám bệnh, chữa bệnh.

+ Tổ chức thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện.

+ Tổ chức các hoạt động từ thiện trong và ngoài bệnh viện; đồng thời tô chức vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất nhằm hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

+  Theo dõi hòm thư góp ý tại các khoa, đặc biệt là khu nội trú. Phối hợp tổ chức thăm dò mức độ hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại khu ngoại trú. Thực hiện hộ trợ các chương trình thiện nguyện tại bệnh viện, cộng đồng.

Hoạt động truyền thông

+ Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoạt động truyền thông tạo dựng hình ảnh, thương hiệu bệnh viện.

+ Thông tin, truyền thông các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật mới, thông báo của Bệnh viện cũng như các hoạt động, phong trào của Bệnh viện qua trang Fanpage, Website của bệnh viện.

+ Quản lý các kênh truyền thông của bệnh viện: trang thông tin điện tử, mạng xã hội.Trả lời, sàng lọc các tương tác, bình luận trên các bài đăng và tin nhắn của khách hàng trên trang Fanpage.

+ Xử lý các sự cố truyền thông; tham gia cùng lãnh đạo các khoa/phòng liên quan, giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc.

+ Thực hiện hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh, người nhà người bệnh và cộng đồng.

+ Duy trì xây dựng Bản tin phát thanh.

+ Thực hiện nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, các cơ quan truyền thông khi được Giám đốc đơn vị ủy quyền.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội trong Bệnh viện, góp phần chăm sóc toàn diện cho sức khỏe người bệnh.Phòng công tác xã hội – quản lý chất lượng luôn hướng tới sự hài lòng người, không ngừng nâng cao chất lượngbênh viện, luôn xem người bệnh như người thân của mình “tất cả vì bệnh nhân thân yêu”.

                                                  Đỗ Hảo (Phòng CTXH – QLCL)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *